Tin tức

Nước mắm Phú Quốc - kho báu quốc gia của Việt Nam

Nước mắm Phú Quốc - kho báu quốc gia của Việt Nam

Nước mắm quá quen thuộc và gắn bó với bữa ăn của người Việt Nam nhưng có lẽ không ai dành cho thứ nước chấm này một tên gọi đặc biệt vinh dự như Simon Montlake của tờ The Christian Science Monitor: một kho báu quốc gia!

nuoc-mam-phu-quoc-4chai-520ml-40d
Ảnh: Nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn

Nguyễn Thị Tình lấy một mẫu chất lỏng nâu vàng từ một cái chum gỗ, hít thật sâu, nhúng một ngón tay vào đó rồi đưa nó vào miệng. Cô đang đánh giá chất lượng của thứ nước mặn mặn và có mùi cá không lẫn vào đâu được.

Đó chính là nước mắm Phú Quốc - một kho báu quốc gia mà không được tạo ra ở bất kỳ nơi nào khác. Tất cả mọi người đều nhất trí nước mắm ngon nhất bắt nguồn từ đảo Phú Quốc. Những người dân đảo chỉ sử dụng cá cơm, muối Bà Rịa - cùng các phương pháp tích trữ truyền thống để làm nước mắm, như họ vẫn làm trong hơn một thế kỷ qua.

Dù bạn tới bất kỳ nơi nào ở Việt Nam, bạn sẽ không bao giờ tránh xa được một chai nước mắm. Đó là một thứ gia vị giàu protein trong chế biến món ăn và một thứ nước chấm đi kèm mọi món ăn mặn. Các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan và Campuchia cũng sản xuất nước mắm nhưng chẳng ai làm nó giống như người Việt Nam.

Tuy nhiên, Phú Quốc đang thay đổi và ngành sản xuất nước mắm cũng vậy. Cho tới những năm 1980, khi Việt Nam bắt đầu cải cách kinh tế, các nhà sản xuất bán nước mắm Phú Quốc cho chính phủ với một giá cố định. Sau đó, những nhà buôn tư nhân nhập cuộc. Khi nhu cầu tăng lên, nhiều gia đình hơn tham gia sản xuất nước mắm. Ngày nay, có hơn 80 nhà sản xuất nước mắm trên hòn đảo này.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất bắt đầu phàn nàn rằng thương lái trên đất liền đang trộn nước mắm phẩm cấp thấp với sản phẩm tuyệt hảo của họ và gọi sản phẩm mới là nước mắm Phú Quốc. Để ngăn chặn tình trạng này, năm 2001, Chính phủ Việt Nam đã quy định chỉ có nước mắm được sản xuất và đóng chai trên Phú Quốc mới có thể sử dụng tên của hòn đảo này, trao cho nước mắm Phú Quốc kiểu bản quyền lãnh thổ mà các loại rượu và phó mát châu Âu được hưởng.

Tuy nhiên, có một ngành mới: du lịch. Trong những năm gần đây, khi những người Việt Nam mới trở nên giàu có đi du lịch nhiều hơn, các khu đất sát bờ biển trên đảo Phú Quốc đang được biến thành các khu nghỉ mát. Hòn đảo này đầy những tin đồn về việc các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm mua đất và các quan chức địa phương đang quảng bá Phú Quốc là một điểm đến hấp dẫn đối với các du khách Đông Nam Á.

Tham khảo thêm các đặc sản mới của Dương Đông Food cung cấp: Khô cá tra Phồng và Khô cá Sặc

Theo GocPhuQuoc

 

Đặc Sản Phú Quốc Dương Đông Food

 hd Hướng dẫn: MUA HÀNG 0913.716.552

Liên hệ

Công ty Cổ Phần Sài Gòn Dương Đông
Đường CMT8, Khu phố 6, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang
MST: 1701239486
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Tại Tp.HCM
Số 146 Lê Bình, Phường 4, Quận Tân Bình
ĐT: (028) 6676 3335 - 0913 716 552 - 0939 96 95 93

Liên kết website

da-thong-bao


Copyright © - DuongDongFood.com

Lượt truy cập
2240457
Top
Hỗ trợ trực tuyến